• ช้อปครบ 599 ส่งฟรีภายใน 3 วันทำการ
  • ชำระเงินปลอดภัย

คุณยังไม่มีสินค้าในตะกร้า

Blog - สมุดของนักออกแบบ จากจุดสู่ลายเส้น ต้นเหตุของความคิดสร้างสรรค์

สมุดของนักออกแบบ จากจุดสู่ลายเส้น ต้นเหตุของความคิดสร้างสรรค์
โดย admin b2s 3/4/2018 14:11

หนึ่งในกระบวนการการสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบหรือศิลปินที่เริ่มต้นมักเริ่มจากการวาดสเก็ตช์ เพื่อเป็นการถ่ายทอดความคิดให้เป็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการใช้เครื่องมือในการผลิตผลงานจริง ขั้นตอนการสเก็ตช์นี้เองที่เป็นการเปิดพื้นที่ให้นักออกแบบได้ใช้ความคิดเพื่อสร้างสิ่งใหม่ มองเห็นแง่มุมของไอเดียที่แตกต่างหรือหลากหลาย ตลอดจนแสดงภาพผลลัพธ์อย่างคร่าวๆ เพื่อนำเสนอต่อทีมหรือลูกค้า การจดหรือวาดไอเดียของคนคนทั่วไปที่ในบางครั้งมีอาการชอบขีดเขียนเส้นขยุกขยิกไปเรื่อยๆ ระหว่างการใช้ความคิด เหล่านักประสาทวิทยาและนักจิตวิทยาก็ได้มีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การวาดเส้นด้วยปากกาลงบนกระดาษนั้น เป็นหนึ่งในรูปแบบของการสร้างให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่นั่นเอง

รายงานจากวารสาร The Lancet ระบุว่าค่าทั่วไปของเครือข่ายในสมองนั้นจะ “อยู่เฉยๆ” ถ้าหากไม่มีปัจจัยภายนอกไปกระตุ้นเพื่อให้เกิดการตื่นตัว สอดคล้องกับการศึกษากระบวนการรับรู้ที่สอดคล้องกับการวาดเส้น พบว่า คนที่สมองตื่นตัวด้วยการวาดเส้นไปด้วยระหว่างฟังรายชื่อเพื่อจดจำ สามารถจำได้มากกว่าคนที่ไม่ได้วาดเส้นถึง 29%

การสเก็ตช์ไอเดียที่เป็นหนึ่งในขั้นตอนของการออกแบบนี้ยังเป็นประโยชน์ในอีกหลายด้าน ทั้งการเป็นพื้นที่เพื่อพัฒนาไอเดีย วิธีการจัดวางเลย์เอ้าท์ภาพในหัวอย่างรวดเร็ว การบันทึกและค้นพบไอเดียใหม่ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกแบบ และนี่คือสมุดสเก็ตช์ของนักออกแบบทั้ง 5 คนจากหลากหลายสาขาที่เลือกมาให้เห็นถึงเส้นทางการบันทึกความคิดที่สะท้อนเห็นถึงตัวตน

1. เบญจรัตน์ เอี่ยมรัตน์

นักออกแบบแห่ง be>our>friend studio

ประเภทของสมุดที่เลือกใช้

เลือกใช้สมุดปกแข็งที่มีขนาดไม่เกิน A5 และกางได้ 180 องศา เนื่องจากชอบพกสมุดติดตัว การเป็นปกแข็งและขนาดที่เหมาะสมจึงเป็นฟังก์ชั่นที่สำคัญที่ทำให้เราอยากเขียนหรืออยากบันทึกงานที่ไหนก็สะดวก

 

ใช้งานสมุดในรูปแบบใด

เรามักเริ่มต้นทำงานด้วยการสร้างขอบเขตให้ตัวเองด้วยการเขียน สมุดของเราส่วนใหญ่จึงเอาไว้จดความคิดหรือร่างไอเดียของงานเป็นหลัก ซึ่งมีทั้งแบบลวกๆ จนถึงแบบละเอียด บางทีก็เอาไว้แปะสิ่งที่เจอระหว่างทางที่เรารู้สึกสนใจ บางทีเราก็วาดรูปเล่น บางทีก็เอาไว้จดเวลาอ่านหนังสือหรือเจอความรู้ที่ตัวเองชอบ สมุดของเราจึงดูเลอะเทอะอยู่มาก  และนอกจากนั้นก็ขึ้นเล่มใหม่บ่อยมากด้วย

 

แบ่งพื้นที่จดในสมุดอย่างไร

แล้วแต่ว่าสิ่งที่เขียนคืออะไร เพราะเรารู้สึกว่ามันมีฟังก์ชั่นบางอย่างของมันอยู่ อย่างเช่นถ้าเป็นการสเก็ตซ์งานที่พูดด้วยภาพเป็นหลัก เรามักจะใช้กระดาษทั้งหน้าซ้ายและขวาพร้อมกันโดยมองว่าเป็นแผ่นกระดาษเปล่าๆ 1 แผ่น แต่จะมีที่ว่างเว้นไว้ เพื่อที่จะได้เขียนข้อความอธิบายลงไปภายหลัง หรือเอาไว้แปะม็อคอัพที่คิดไว้คร่าวๆ แต่ถ้าเป็นการจดสิ่งที่เป็นความรู้หรือต้นความคิดที่เรานึกได้ในลักษณะข้อความหรือตัวอักษร เราจะใช้กระดาษด้านขวาในการเขียน ส่วนหน้ากระดาษด้านซ้ายเอาไว้วาดตัวอักษรออกมาเป็นภาพเพื่อทำความเข้าใจกับตัวเอง และก็จะมีเว้นๆ ที่ว่างเอาไว้ เอาไว้แปะโพสอิท เผื่อเราไปเจอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องแล้วมันปะติดปะต่อกันได้ค่ะ

.

2. หฤษฎี ลีละยุวพันธ์

นักออกแบบตกแต่งภายใน นักวาดภาพประกอบ ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ PHTAA living design


ประเภทของสมุดที่เลือกใช้งาน

ใช้สมุด Moleskine รุ่น sketchbook เเบบไม่มีเส้น กระดาษหนา เขียนด้วยปากกาหรือหมึกอะไรก็ไม่ทะลุด้านหลัง สามารถใช้ได้ทั้งสองด้าน

 

ใช้งานสมุดในรูปแบบใด

จดไอเดีย เขียนต้นงานออกแบบเเบบคร่าวๆ

 

แบ่งพื้นที่จดในสมุดอย่างไร

ไม่มีการเเบ่งพื้นที่ใดใด ฟรีฟอร์ม

.

3. ชวณัฐ สุวรรณ

นักออกแบบกราฟิกจาก Wonderwhale Studio

ประเภทของสมุดที่เลือกใช้งาน

สมุดแบบไม่มีเส้นเข้าเล่มกระดูกงูตรงสัน เพราะกางได้ 180 องศา หรือจะพับให้เหลือครึ่งเล่มก็ทำได้โดยไม่ต้องกลัวพัง เหมาะมากเวลาต้องนั่งจดแบบวางบนตักหรือโต๊ะแคบๆ ชอบเนื้อกระดาษที่ไม่ขาว ส่วนใหญ่เลือกเนื้อในเป็นกระดาษถนอมสายตา

 

ใช้งานสมุดในรูปแบบใด

จดสารพัดสิ่ง เราถือคติว่าจงเอาทุกอย่างมารวมไว้ในสมุดสเก็ตช์ เพราะหาง่ายดี ดังนั้นในนั้นจึงมีทั้งรายการของสิ่งที่ต้องทำ เบอร์ติดต่อคนนั้นคนนี้ ไอเดียของงานแต่ละโปรเจ็คต์ แบบสเก็ตช์ รวมไปถึงความคิดปลีกย่อยที่เราบันทึกเก็บไว้เป็น memo หลายครั้งเวลาอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีสมุดสเก็ตช์ติดตัว เราก็จะจด วาด ลงในไปในกระดาษอื่นที่พอจะหาได้ตอนนั้น แต่สุดท้ายก็จะเก็บมาแปะลงสมุดอยู่ดี มันเลยมีอะไรที่สอดแทรกอยู่ตลอดทั้งเล่ม

 

แบ่งพื้นที่จดในสมุดอย่างไร

ขึ้นอยู่กับประเภทของสิ่งที่จด ถ้าเป็นการสเก็ตช์งานเรามักจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่สเก็ตช์เป็นข้อความ กับส่วนที่สเก็ตช์เป็นภาพ ส่วนที่เป็นข้อความเราค่อนข้างเขียนเป็นระเบียบ แบ่งหมวดหมู่ความคิดแต่ละเรื่องชัดเจน และเราเป็นคนจดตรงแม้ไม่มีเส้นบรรทัด นี่เป็นหนึ่งในความสามารถที่รู้สึกภูมิใจ แต่ส่วนที่สเก็ตช์เป็นภาพจะตรงกันข้ามเลย จะเปรอะๆ รกๆ หน่อย มีการตัดแปะเอาสิ่งที่อยู่นอกสมุดมารวมไว้ในนี้ด้วย พื้นที่ในเล่มก็เลยผสมกันระหว่างหน้าที่เป็นระเบียบกับหน้าที่รก

.

4. ถมทอง ไชยจินดา 

นักออกแบบกราฟิกและผู้ก่อตั้ง My Curator Collection

ประเภทของสมุดที่เลือกใช้งาน

ส่วนมากจะใช้แบบไม่มีเส้น รองลงมาคือแบบมีกริด ในเวลาที่ต้องสเก็ตช์อะไรต่างๆ เช่น เวลาจะทำ logo หรือ typo

 

ใช้งานสมุดในรูปแบบใด

แบ่งเป็นประมาณ 3 แบบคือ เล่มเล็กเอาไว้โน้ตไอเดียเร็วๆ / สมุดพกติดตัว เอาไว้จดงานทั่วไป ทำแมพ สเก็ตช์ไอเดีย / สมุดวาด เอาไว้ลงมือวาดอะไรสักอย่าง อาจจะต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย เนื้อกระดาษดีหน่อย

 

แบ่งพื้นที่จดในสมุดอย่างไร

จริงๆ ไม่มีตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นจดอะไรมากกว่า ถ้าต้องสเกตช์ก็หน้าคู่ไปเลย

.

5. ดาลี ฮุนตระกูล

นักออกแบบผังเมืองและผู้ร่วมก่อตั้ง The Great Outdoor

ประเภทของสมุดที่เลือกใช้งาน

เป็นคนชอบสมุดแบบไม่มีเส้น ไม่มีอะไรเลยแบบโล่งๆ ทำให้เขียนแบบไม่ต้องอยู่ในกรอบอะไรนอกจากขอบกระดาษ ปกติใช้ moleskine ตลอด มันถนัดมือดี แต่ถ้ามาเป็นแบบเส้นเราก็เขียนทับไปเลยแบบไม่ได้ใส่ใจเส้นเท่าไหร่ แล้วก็ต้องเป็นกระดาษหนาๆ หน่อย ให้เวลาที่เขียนแล้วหมึกไม่ทะลุไปด้านหลัง ไม่อย่างนั้นจะงงมาก เพราะลายมือเราค่อนข้างจะเละคือทับกันเยอะๆจะอ่านไม่ออก แล้วก็อีกอย่างปกสมุดต้องขอแบบแข็งหน่อยไม่งั้นคือพกไปพกมามันเยินง่ายมาก

 

ใช้งานสมุดในรูปแบบใด

ใช้ผสมกัน 2 อย่างคือจดแบบสเก็ตช์งานแบบเร็วๆ กับเวลาไปเที่ยว คือจดแบบแผนที่ก่อนไป หมุดดูว่าเราจะไปไหนบ้าง ในแต่ละโซนมีอะไรอยู่ใกล้อะไร แล้วพอถึงที่ก็จดแบบเหมือนเล่นเติมแผนที่ไปตามจุดที่เราจดไว้ ที่ชอบจดว่าไปไหนมาบ้างไปยังไง เพราะว่าขี้ลืมมาก กลับมาอ่านจะได้จำได้ เราอยากจำได้

 

แบ่งพื้นที่จดในสมุดอย่างไร

คือจดไปเรื่อยๆ ส่วนมากพื้นที่ในการจดจะเปิดมาเป็นหน้าคู่ ไม่ได้แบ่งพื้นที่ คือเวลาจดมันก็จะขยายไปเรื่อย บางทีเริ่มจากมุมซ้ายล่าง ไปจบขวาบน หรือเริ่มขวาไหลมาด้านซ้ายก็มี อยู่ที่ว่าเราจดอะไร เพราะถ้าวาดพวกแปลนหรือแผนที่ มันก็จะแล้วแต่ รูปร่างของมัน